Đối trọng thang máy

Đối trọng thang máy là bộ phận không thể thiếu trong thang máy cáp kéo. Vậy cấu tạo của đối trọng như nào, chức năng của nó đối với thang máy là gì?

Đối trọng thang máy là gì?

Đối trọng thang máy là khối nặng được treo vào đầu cap tải. Bộ phận này dùng để cân bằng với tải trọng của cabin nhằm mục đích:
– Tạo lực căng cáp từ đó tạo lực ma sát nhất định giữa cáp và puly máy kéo.
– Giảm công suất máy kéo đi (Thay vì phải kéo nguyên khối lượng của cabin và khối lượng tải của thang thì khi có đối trọng, mức tải mà động cơ phải kéo chỉ bằng 1/2 tải trọng của thang). Chính điều đó làm motor làm việc nhẹ hơn và hiệu suất cao hơn.

Cấu tạo của đối trọng:

Cấu tạo đối trọng

1. Khung đối trọng: Là khung cơ khí được làm bằng thép để chứa các board gang. Khung đối trọng chuyển động lên xuống thông qua 4 shoe dẫn hướng. Phần trên của khung đối trọng có tấm treo để lắp các ty cáp. Đáy khung có đế chịu va đập để sẵn sàng va chạm vào giảm chấn.

2. Các Shoe dẫn hướng: Là thiết bị giúp kết nối khung đối trọng và ray dẫn hướng.

shoe dẫn hướng
Shoe dẫn hướng

3. Board đối trọng (cục đối trọng): Bản chất là cục gang hay bê tông làm đối trọng cho cabin. Đây chính là phần giúp cho đối trọng có trọng lượng tương đương với cabin thang máy. Nhờ đó cabin thang máy di chuyển lên xuống được dễ dàng, hiệu quả hơn, tránh những trục trặc không hay có thể xảy ra. Do chỉ có tác dụng giữ nặng nên hiện nay để giảm giá thành sản phẩm thì đa số là đối trọng bê tông.

4. Hệ thống rail dẫn hướng đối trọng: Rail đối trọng được lắp từ hố PIT cho đến đỉnh hố thang (chạm sàn phòng máy). Chất lượng rail cũng như chất lượng lắp đặt dàn rail có ảnh hưởng lớn tới chất lượng vận hành thang sau này, nếu rail lắp không chuẩn thì sẽ dẫn đến tình trạng rung lắc cabin.

5. Giảm chấn đối trọng: Được lắp ở dưới đáy hố PIT. Đúng như tên gọi, nó làm giảm lực va chạm khi thang rơi tự do.

Khối lượng của đối trọng như thế nào là phù hợp?

Khối lượng đối trọng thang máy = Khối lượng của cabin không tải + 50% tải trọng định mức của thang
Ví dụ: Thang máy tải trọng 400kg
– Khối lượng cabin không tải 800kg
– Tải định mức của thang là 400kg
=> Khối lượng của đối trọng bằng: 800+1/2*400=1000kg
(Chú ý : ví dụ chỉ để tham khảo cách tính)

Đối trọng có thể nặng hơn hoặc nhẹ hơn được không?

Nhà sản xuất đưa ra một công thức tính cụ thể đối trọng phù hợp với thang. Từ đó đưa ra công suất máy kéo. Trong trường hợp đối trọng nhẹ hơn sẽ không đảm bảo cân bằng cho cabin. Nếu đối trọng nặng hơn sẽ tạo ra vấn đề công suất động cơ không đủ làm. Do quá công suất gây hiện tượng máy kéo chạy bị giật cục, không êm. Hệ lụy lớn nhất là động cơ nhanh hỏng do hoạt động không đúng công suất.

Có những cách bố trí đối trọng nào?

Có 2 cách bố trí đối trọng là đặt đằng sau và đặt bên hông. Mỗi cách bố trí sẽ phù hợp với những đặc điểm công trình và nhu cầu sử dụng khác nhau. Do vậy Thang Máy Miền Trung sẽ tư vấn cụ thể theo thực tế cho khách hàng.

>>Xem thêm: Bố trí đối trọng thế nào cho hợp lý?

CÔNG TY CP THANG MÁY MIỀN TRUNG

✅ Tư vấn – Lắp đặt – Sửa chữa – Cứu hộ thang máy hàng đầu Miền Trung

____________________

🆘Cứu_hộ_thang_máy_MIỄN_PHÍ

👉 GỌI NGAY: 1900.0138

____________________

⛩ Vp đại diện: 775 Nguyễn Trãi, P. Phú Sơn, Tp. Thanh Hóa.

📲 Liên Hệ Tư Vấn: 0966.022.533

📩 Email: [email protected]

🌐 Website: www.thangmaymientrung.vn