An toàn thang máy là điều mà tất cả mọi người từ chủ đầu tư, đơn vị cung cấp đến người sử dụng cần phải nắm rõ để yên tâm khi sử dụng.
Không được trang bị bảo vệ chống phá hoại
______________________________________________________________________________________________________________________________
Điều luật liên quan trong chỉ thị EN 81- 80: 5.3
MÔ TẢ RỦI RO
Hành động phá hoại như đốt cháy nút bấm nhựa, rạch xước cabin, bề mặt vách cabin….
BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU RỦI RO
Tất cả các thang cần được trang bị chống phá hoại theo chỉ thị EN 81-71. Các nút bấm nhựa cần được thay thế bằng nút bấm kim loại hoặc bằng các vật liệu khác, làm phẳng với bề mặt bảng gọi. Cửa kính và gương cabin cần được làm bằng kính an toàn cường lực hoặc vật liệu tương đương.
Không có các chức năng phục vụ người khuyết tật
______________________________________________________________________________________________________________________________
Điều luật liên quan trong chỉ thị EN 81- 80: 5.2.1
MÔ TẢ RỦI RO
Các thang máy cũ thường không được trang bị các chức năng phục vụ người khuyết tật. Các chi tiết nhỏ như độ rộng cửa, chiều cao nút bấm trên vách có thể khiến cho người khuyết tật gặp khó khăn nếu đang sử dụng xe lăn.
Các chức năng khác thường hay thiếu như: giọng nói thông báo, nút bấm với ký tự Braille (chữ nổi cho người khiếm thị), đèn. Ở các tòa nhà công cộng thì điều này lại càng quan trọng hơn.
BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU RỦI RO
Tất cả thang máy cần được thiết kế để tất cả hành khách có thể sử dụng được. Có thể tìm hướng dẫn tại chỉ định EN 81-70.
Không có chức năng kiểm soát trong trường hợp hỏa hoạn
______________________________________________________________________________________________________________________________
Điều luật liên quan trong chỉ thị EN 81- 80: 5.4
MÔ TẢ RỦI RO
Trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn hoặc phát hiện ra khói, thang phải tự động dừng ở tầng thoát hiểm, mở
cửa để hành khách thoát ra ngoài. Lính cứu hỏa phải tiếp cận được vào tòa nhà và có khóa khi đến công trình, cho phép họ kiểm soát được thang máy.
BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU RỦI RO
Tất cả thang máy phải được trang bị chức năng an toàn, ví dụ như di chuyển tự động đến tầng thoát hiểm và có khóa cho lính cứu hỏa để tiếp cận và kiểm soát thang máy trong trường hợp hỏa hoạn.
Không có thiết bị khóa cho cửa dẫn đến giếng thang và hố thang + có thể mở khóa cửa tầng mà không cần dụng cụ đặc biệt
____________________________________________________________________________________
Điều luật liên quan trong chỉ thị EN 81- 80: 5.5.2 và 5.7.8.1
MÔ TẢ RỦI RO
Người không có thẩm quyền có thể đi vào giếng thang/hố thang và bị các thiết bị di chuyển đè vào.
Kẻ xấu có thể mở cửa và đi vào giếng thang để phá hoại hoặc giấu đồ trong giếng thang. Điều này có thể gây nguy hiểm cho hành khách sử dụng thang máy trong tòa nhà.
BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU RỦI RO
Để chống kẻ phá hoại và trộm cắp có thể mở khóa, khóa thang cần phải dùng khóa tam giác, không có sẵn trên thị trường, chống phá hoại và phòng chống mở cửa tầng.
Không có thiết bị bảo vệ chống cabin vượt tốc đi lên trên đối với thang cáp kéo có đối trọng
____________________________________________________________________________________
Điều luật liên quan trong chỉ thị EN 81- 80: 5.9.4
MÔ TẢ RỦI RO
Vượt tốc theo hướng lên trên do lỗi máy kéo, phanh hoặc hệ thống điện, v.v… Hành khách trong cabin bị
thương khi cabin chạm nóc giếng thang. Nhân viên kỹ thuật bảo trì bị chèn trên nóc cabin.
Nếu không có phương án bảo vệ để chống cabin vượt tốc theo hướng đi lên trên, thang máy có thể lao lên và va vào trần giếng thang.
BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU RỦI RO
Tất cả thang máy cáp kéo phải được trang bị thiết bị bảo vệ cần thiết.
Có chất nguy hiểm, ví dụ như chất amiăng ở má phanh, giếng thang, v.v..
____________________________________________________________________________________
Điều luật liên quan trong chỉ thị EN 81- 80: 5.1.4
MÔ TẢ RỦI RO
Nhân viên kỹ thuật hoặc kiểm định (và người sử dụng) tiếp xúc với các vật liệu nguy hiểm. Chất amiăng rất nguy hiểm bởi vì chúng được sử dụng như vật liệu chống thấm. Nhân viên kỹ thuật có thể vô tình khoan vào nó và tạo ra bụi chứa chất gây ung thư phổi.
BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU RỦI RO
Chủ tòa nhà cần thực hiện loại bỏ amiăng và các chất khác khỏi tòa nhà, thuê đội chuyên nghiệp để loại bỏ chất này hoàn toàn hoặc dán tấm phim lên vùng có amiăng cảnh báo độc hại. Má phanh có chất amiăng cần phải được thay thế.
Thiếu thiết bị bảo vệ chống giật điện và nhãn mác cho thiết bị điện, thiếu cảnh báo
______________________________________________________________________________________________________________________________
Điều luật liên quan trong chỉ thị EN 81- 80: 5.13.1
MÔ TẢ RỦI RO
Bo mạch có thể quá cũ và dây nối điện có thể nguy hiểm ngay kể cả khi chỉ tiếp xúc.
BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU RỦI RO
Tất cả các kết nối điện cần phải được thay mới, kiểm tra thường xuyên là phương án an toàn cho cả người dùng lẫn thợ sửa thang máy.
Không đủ đèn chiếu sáng trong giếng thang và phòng máy
______________________________________________________________________________________________________________________________
Điều luật liên quan trong chỉ thị EN 81- 80: 5.5.10 và 5.6.5
MÔ TẢ RỦI RO
Giếng thang là khu vực làm việc của nhân viên kỹ thuật và kiểm định, có thể là khu vực nguy hiểm nếu không được chiếu sáng đầy đủ và đúng cách.
BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU RỦI RO
Phòng máy và giếng thang cần phải được chiếu sáng bằng đèn mà có thể tắt được khi không cần đến.
Không đủ khoảng không an toàn đối với OH và hố thang
______________________________________________________________________________________________________________________________
Điều luật liên quan trong chỉ thị EN 81- 80: 5.5.7
MÔ TẢ RỦI RO
Nhân viên kỹ thuật và kiểm định có thể bị chèn ép giữa nóc cabin và nóc giếng thang hoặc trong hố thang, nếu không có đủ khoảng không ở hố thang và OH để họ có thể đứng, ngồi hoặc nằm.
BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU RỦI RO
Có đủ khoảng không trên nóc cabin và dưới hố thang khi cabin ở trên cùng hoặc dưới cùng. Cần có nút dừng khẩn cấp trên nóc cabin và dưới hố thang, và cũng cần hộp kiểm định trên nóc cabin.
Bề mặt dưới ngưỡng cửa tầng không đạt chất lượng + Lối vào hố thang không an toàn
______________________________________________________________________________________________________________________________
Điều luật liên quan trong chỉ thị EN 81- 80: 5.5.3 và 5.5.8
MÔ TẢ RỦI RO
Lối vào hố thang, vách hố thang và dưới đáy hố thang có thể ở trong tình trạng không tốt. Có rác, dầu và các chất lỏng khác dưới đáy hố thang, không có thang, nguy hiểm rơi từ độ cao, không có đèn,… hay không thể liên lạc được.
BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU RỦI RO
Hố thang luôn phải sạch, khô, vách hố thang cần ở trong tình trạng tốt và có nút intercom với micro đặt trong hố thang, để nhân viên kỹ thuật bị kẹt có thể gọi điện ra bên ngoài nhờ sự trợ giúp (trong trường hợp điện thoại di động không hoạt động được trong hố thang, giếng thang và các không gian kín nói chung).
Không có hệ thống báo động trong hố thang và trên nóc cabin
_____________________________________________________________________________________________________________________________
Điều luật liên quan trong chỉ thị EN 81- 80: 5.5.3 và 5.5.11
MÔ TẢ RỦI RO
Một người có thể bị kẹt hoặc bị chấn thương trong hố thang hoặc trên nóc cabin. Nếu không có hệ thống báo
động dưới hố thang hoặc trên nóc cabin, nhân viên kỹ thuật có thể sẽ không được cứu và chữa trị kịp thời. Điều này có thể dẫn đến chấn thương nghiêm trọng.
BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU RỦI RO
Lắp đặt hệ thống báo động dưới hố thang và trên nóc cabin.
Không có công tắc chính
_____________________________________________________________________________________________________________________________
Điều luật liên quan trong chỉ thị EN 81- 80: 5.13.3
MÔ TẢ RỦI RO
Một người vận hành thang máy lên xuống trong khi một người khác hoạt động trên nóc cabin. Kết quả: kỹ thuật bảo trì/kiểm định bị chèn ép.
Hành khách và kỹ thuật cũng có thể bị giật điện, di chuyển cabin không kiểm soát cũng gây nguy hiểm cho kỹ thuật làm việc trong giếng thang.
BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU RỦI RO
Kỹ thuật cần khóa công tắc chính khi sửa chữa thang máy, như vậy mới đáp ứng mức độ an toàn cho đội ngũ kỹ thuật.
Không có thiết bị ngăn cách đối trọng
Không có tấm ngăn giữa các thang trong cùng một giếng thang
Không có lan can trên cabin
_____________________________________________________________________________________________________________________________
Điều luật liên quan trong chỉ thị EN 81- 80: 5.5.5, 5.5.6.1 và 5.8.6
MÔ TẢ RỦI RO
Nhân viên kỹ thuật làm việc trong một giếng thang có nhiều thang máy có thể bị va vào cabin hoặc các thiết
bị di chuyển của cabin khác. Hoặc có thể rơi vào trong giếng thang nếu không có lan can hoặc các thiết bị ngăn cách phù hợp.
BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU RỦI RO
Nếu có nhiều hơn một thang máy trong cùng một giếng thang, cần lắp đặt thêm lan can ở nơi cần thiết. Nhân viên kỹ thuật cần được bảo vệ để khỏi rơi bằng hệ thống lan can.
Xem thêm: An toàn thang máy hiện hành (Phần 1)
Trong trường hợp cần CỨU HỘ thang máy khẩn cấp, liên hệ ngay hotline 1900 0138 để được hỗ trợ miễn phí.
____________________
CÔNG TY CP THANG MÁY MIỀN TRUNG
Tư vấn – Lắp đặt – Sửa chữa – Cứu hộ thang máy hàng đầu Miền Trung
____________________
Vp đại diện: 775 Nguyễn Trãi, P. Phú Sơn, Tp. Thanh Hóa.
Liên Hệ Tư Vấn: 0966.022.533
Email: [email protected]
Website: www.thangmaymientrung.vn