Hệ thống truyền động với độ bằng tầng không chính xác
______________________________________________________________________________________________________________________________
Điều luật liên quan trong chỉ thị EN 81 – 80: 5.2.2
MÔ TẢ RỦI RO
Bằng tầng không chính xác (khoảng không giữa cửa cabin và cửa tầng) có thể khiến hành khách bị vấp hoặc ngã, hoặc tệ hơn là va đầu vào tường hành lang hoặc trong thang máy. Đối với hành khách sử dụng xe lăn, nếu đi giật lùi vào thang, rủi ro này có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu hành khách bị va đập gãy cổ, vỡ xương sọ.
BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU RỦI RO
Bộ điều khiển, hệ thống truyền động, thiết bị bằng tầng đảm bảo cho thang tự điều chỉnh, dừng bằng tầng. Độ bằng tầng phải nằm trong khoảng +/- 10mm. Trong lúc hành khách lên xuống cabin, nếu giá trị bằng tầng vượt quá khoảng +/- 20mm thì thang phải tự điều chỉnh độ bằng tầng.
Giếng thang cần phải kín
_____________________________________________________________________________________________________________________________
Điều luật liên quan trong chỉ thị EN 81 – 80: 5.5.1.1
MÔ TẢ RỦI RO
Vật thể, chân tay hoặc thân thể qua giếng thang, dẫn đến tay chân bị cắt, nghiền hoặc có thể dẫn đến tử vong. Thang máy lắp ở giữa thang bộ lớn, cần phải kín và không thể đưa vật thể, tay chân vào trong giếng thang.
BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU RỦI RO
Giải pháp là giếng thang phải kín, bằng các vật liệu như inox, kính,… và đảm bảo động vật, con người không bị nguy hiểm đến tính mạng.
Thiết bị khóa cửa tầng không an toàn
_____________________________________________________________________________________________________________________________
Điều luật liên quan trong chỉ thị EN 81- 80: 5.7.7
MÔ TẢ RỦI RO
Cửa tầng (cửa mở tay) đóng nhưng không khóa hẳn, hành khách mở cửa nhưng cabin không ở vị trí bằng tầng. Hành khách rơi vào trong giếng thang và bị chấn thương nghiêm trọng hoặc tử vong.
BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU RỦI RO
Biện pháp tốt nhất để tránh tai nạn xảy ra là lắp đặt thiết bị khóa ở cửa tầng của tất cả các tầng.
Yếm cửa cabin không đủ độ dài
_____________________________________________________________________________________________________________________________
Điều luật liên quan trong chỉ thị EN 81- 80: 5.8.2
MÔ TẢ RỦI RO
Giải cứu người bị mắc kẹt khi thang máy dừng trên vị trí bằng tầng. Hành khách có thể bị rơi vào trong giếng thang.
BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU RỦI RO
Yếm cửa được lắp ở vị trí dưới cabin. Trong trường hợp cabin dừng giữa 2 tầng, nếu hành khách thử thoát ra, trèo xuống dưới tầng, có thể xảy ra trường hợp khách rất thăng bằng và rơi xuống giếng thang nếu yếm cửa cabin không đủ dài. Chiều dài của yếm cửa phải ít nhất là 0,75m.
Không có thiết bị bảo vệ cho cửa mở tự động
____________________________________________________________________________________________________________________________
Điều luật liên quan trong chỉ thị EN 81- 80: 5.7.6
MÔ TẢ RỦI RO
Hành khách đi vào khi cửa đang chuẩn bị đóng. Cửa tự động đóng nhanh và mạnh, va vào hành khách đang đi vào hoặc rời khỏi thang máy. Người già, người khuyết tật có thể bị gẫy tay, chân,…
BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU RỦI RO
Cửa tự động phải có thiết bị bảo vệ đóng, phát hiện được vật cản và mở cửa trở lại ngay lập tức. Mành hồng ngoại thường được lắp đặt trong trường hợp này để đảm bảo hành khách an toàn khi đi thang máy.
Diện tích cabin lớn hơn tải trọng của thang
____________________________________________________________________________________________________________________________
Điều luật liên quan trong chỉ thị EN 81- 80: 5.8.1
MÔ TẢ RỦI RO
Thang máy không được sử dụng đúng mục đích, cabin quá tải bởi hành khách hay hàng. Cabin bị trượt ra khỏi vùng bằng tầng. Hành khách bị đè và bị thương nghiêm trọng. Điều này xảy ra khi hành khách cố đặt quá nhiều tải trọng lên một thang máy (máy photocopy, nội thất…) và rơi chết người khi thang máy không được trang bị thiết bị giới hạn tải trọng và phanh để giữ thang máy không di chuyển. Đối với thang tải đã cũ, càng không bao giờ được sử dụng quá tải.
BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU RỦI RO
Để phòng cabin không bị quá tải do hành khách, diện tích cabin phải được giới hạn. Hơn nữa, cabin phải được lắp đặt thiết bị ngăn cản thang khởi động như bình thường trong trường hơp quá tải, bao gồm cả hoạt động bằng tầng.
Cabin không có cửa
____________________________________________________________________________________________________________________________
Điều luật liên quan trong chỉ thị EN 81- 80: 5.8.3
MÔ TẢ RỦI RO
Hàng trong cabin chạm vào ngưỡng cửa hoặc cánh gà và bị nghiêng. Một đứa trẻ vấp vào rãnh giữa ngưỡng cửa và cabin. Hành khách bị đè vào, bị thương hoặc bị tử vong.
Khi không có cửa cabin, dẫn đến rủi ro hành khách có thể chạm vào tường, ở mặt trước (mặt có cửa). Hành khách vận chuyển một vật lớn, ví dụ như thùng rác lớn và bị đè vào vách đằng sau của cabin. Ở các quốc gia không quy định cửa cabin là bắt buộc, tai nạn này thường xuyên xảy ra.
BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU RỦI RO
Thang máy cần có cửa cabin để bảo vệ hành khách không bị chạm vào bề mặt di chuyển, bảo vệ hành khách an toàn khi sử dụng thang máy.
Không có đèn khẩn cấp trong cabin
____________________________________________________________________________________________________________________________
Điều luật liên quan trong chỉ thị EN 81- 80: 5.8.8.2
MÔ TẢ RỦI RO
Trong trường hợp mất điện, hành khách không phải lúc nào cũng có đèn trong tay. Rất khó để tìm đúng nút bấm đi lên đi xuống hoặc gọi sự trợ giúp. Điều này có thể khiến cho khách hàng hoảng sợ.
BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU RỦI RO
Tất cả thang máy cần được trang bị đèn khẩn cấp trong trường hợp mất điện.
Không có thắng cơ hoặc bộ điều tốc
____________________________________________________________________________________________________________________________
Điều luật liên quan trong chỉ thị EN 81- 80: 5.9.2
MÔ TẢ RỦI RO
Cabin di chuyển vượt tốc hoặc rơi tự do, do lỗi hệ thống treo hoặc lỗi phanh, puly hỏng,… Nếu thắng cơ dừng hoạt động, thang máy có thể rơi tự do hoặc dẫn đến tai nạn nghiêm trọng hoặc chết người.
BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU RỦI RO
Cần có thắng cơ hoặc bộ điều tốc ở tất cả các thang (kể cả thang cũ) để đưa thang về tầng khi có hiện tượng rơi tự do.
Kính không đảm bảo chất lượng
____________________________________________________________________________________________________________________________
Điều luật liên quan trong chỉ thị EN 81- 80: 5.7.3
MÔ TẢ RỦI RO
Nếu cửa tầng là cửa kính, cần phải đảm bảo đó là kính an toàn hoặc kính cường lực, để không có người nào có thể làm vỡ kính và đưa tay, chân hoặc vật vào bên trong giếng thang. Điều này có thể dẫn đến rơi vào giếng thang, đứt tay chân, bị thương nghiêm trọng hoặc chết người.
BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU RỦI RO
Tất cả thang máy phải có cửa tầng là kính cường lực để đảm bảo an toàn thang máy.
Xem thêm: An toàn thang máy hiện hành (Phần 2)
Trong trường hợp cần CỨU HỘ thang máy khẩn cấp, liên hệ ngay hotline 1900 0138 để được hỗ trợ miễn phí.
____________________
CÔNG TY CP THANG MÁY MIỀN TRUNG
Tư vấn – Lắp đặt – Sửa chữa – Cứu hộ thang máy hàng đầu Miền Trung
____________________
Vp đại diện: 775 Nguyễn Trãi, P. Phú Sơn, Tp. Thanh Hóa.
Liên Hệ Tư Vấn: 0966.022.533
Email: [email protected]
Website: www.thangmaymientrung.vn